Lá Vông Có Tác Dụng Gì? Mua Lá Vông Ở Đâu?

Lá vông là một loại thảo dược quen thuộc trong Y học cổ truyền, đã được biết đến từ lâu với nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe. Với khả năng an thần, giúp dễ ngủ và hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp. Lá vông không chỉ là một giải pháp tự nhiên mà còn là một phần của văn hóa chữa bệnh dân gian. Tuy nhiên, để sử dụng lá vông một cách hiệu quả và an toàn, mọi người cần có sự hiểu biết đúng đắn về các đặc tính, cách sử dụng và lưu ý khi áp dụng loại thảo dược này.

Cây lá vông là gì?

Lá vông hay còn gọi là vông nem, hải đồng bì, thích đồng bì, là một loài thực vật họ Đậu (Fabaceae), thuộc chi Erythrina phân bố từ Đông Á tới châu Phi.

Lá vông hay còn gọi là hải đồng bì
Lá vông hay còn gọi là hải đồng bì

Cây vông là loại cây gỗ lớn, cao từ 10 – 20m, thân có gai ngắn. Lá kép mọc so le, có 3 lá chét, phiến lá gân hình tam giác, mép nguyên, hai mặt lá nhẵn, mặt trên sẫm bóng. Hoa màu đỏ tươi tụ họp từ 1 – 3 bông, thành chùm dày. Quả giáp dài 15 – 30cm, màu đen, hơi hẹp lại ở giữa các hạt.

Lá vông có tác dụng gì?

Hải đồng bì từ lâu đã được sử dụng như một vị thuốc quý trong Y học cổ truyền. Theo Đông y, hải đồng bì có vị đắng nhạt, hơi chát cùng tính bình. Có tác dụng:

  • Cây lá vông chữa mất ngủ, an thần: Hải đồng bì có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương, làm an thần, gây ngủ, hạ nhiệt và hạ huyết áp. Do đó, hải đồng bì thường được dùng để chữa mất ngủ, khó ngủ, hồi hộp, lo âu.
  • Hạ huyết áp: Sử dụng hải đồng bì trong thời gian dài sẽ giúp người bệnh hạ huyết áp do có khả năng làm giãn mạch máu.
  • Giảm đau: Hải đồng bì có tác dụng giảm đau do có tính chất chống viêm. Vậy nên chúng thường được dùng để giảm đau nhức cơ khớp, đau bụng kinh.
  • Giải độc: Giải độc gan, thanh nhiệt, mát huyết cũng là một trong những công dụng nổi bật của hải đồng bì. Do đó, loại dược liệu này thường được dùng để điều trị các bệnh như mụn nhọt, rôm sảy, mẩn ngứa, nóng trong người.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Hải đồng bì có chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể người dùng. 

Hải đồng bì có thể sử dụng ở dạng tươi hoặc khô. Lá vông tươi thường được dùng để nấu canh, luộc hoặc xào. Lá vông khô có thể được pha trà uống hoặc sắc lấy nước để uống.

Cách sử dụng lá vông chữa bệnh

Hải đồng bìcó thể được sử dụng dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm:

Làm thuốc sắc uống 

  • Lấy khoảng 10 – 15 hải đồng bì tươi, rửa sạch.
  • Đun sôi với 1 – 1,5 lít nước trong khoảng 20 – 30 phút.
  • Chắt nước ra và uống trong ngày, có thể chia làm 2 – 3 lần uống. 
Uống nước sắc lá vông sẽ giúp cải thiện bệnh mất ngủ hiệu quả
Uống nước sắc lá vông sẽ giúp cải thiện bệnh mất ngủ hiệu quả

Làm thuốc đắp

  • Giã nát hải đồng bì tươi, thêm ít muối.
  • Đắp lên vùng xương khớp bị đau nhức, dùng băng gạc bọc lại.
  • Để khoảng 1 – 2 giờ rồi gỡ ra, rửa sạch.

Làm gối lá vông

  • Phơi khô lá vông.
  • Nhét lá khô vào gối và dùng để ngủ, giúp an thần và dễ ngủ.

Tác dụng phụ của lá vông

Uống lá vông có hại không là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Việc sử dụng hải đồng bì không đúng cách có thể gây ra những tác dụng phụ như:

  • Chóng mặt và buồn nôn: Sử dụng quá liều hoặc nhạy cảm với hải đồng bì có thể gây chóng mặt, buồn nôn và cảm giác khó chịu.
  • Mệt mỏi và suy nhược: Tác dụng an thần của hải đồng bì, nếu dùng quá mức, có thể dẫn đến cảm giác mệt mỏi, suy nhược cơ thể.
  • Giảm huyết áp quá mức: Hải đồng bì có tác dụng hạ huyết áp nhưng nếu sử dụng không đúng cách, nó có thể gây tụt huyết áp quá mức, dẫn đến hoa mắt, chóng mặt, thậm chí ngất xỉu.
  • Rối loạn tiêu hóa: Một số người có thể gặp rối loạn tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy khi sử dụng hải đồng bì.
  • Phản ứng dị ứng: Dù hiếm gặp nhưng một số trường hợp có thể bị dị ứng với hải đồng bì, gây nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy hoặc phản ứng nghiêm trọng hơn.
Loại lá này có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn nếu dùng sai cách
Loại lá này có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn nếu dùng sai cách

Lá vông tươi mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

Lá vông tươi có thể mua ở nhiều nơi, bao gồm:

  • Chợ truyền thống: Hải đồng bì tươi thường được bán ở các khu chợ truyền thống, đặc biệt là ở các khu vực có nhiều cây vông. Giá lá vông tươi thường dao động từ 20.000 – 30.000 đồng/kg.
  • Cửa hàng thuốc Đông y: Vông tươi cũng có thể được mua tại các cửa hàng thuốc Đông y. Giá lá vông tươi ở các cửa hàng thuốc Đông y thường cao hơn so với giá ở chợ truyền thống, dao động từ 30.000 – 50.000 đồng/kg.
  • Các trang web bán hàng trực tuyến: Bạn cũng có thể mua loại lá này tại các trang web bán hàng trực tuyến như Shopee, Lazada, Tiki,… Giá hải đồng bì tươi trên các sàn thường dao động từ 25.000 – 40.000 đồng/kg.

Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm hải đồng bì tươi tại các vườn cây thuốc hoặc các khu vực xuất hiện nhiều cây vông mọc hoang. Tuy nhiên, khi thu hái lá vông ở những nơi này, bạn cần lưu ý chọn những hải đồng bì tươi, không bị sâu bệnh, hư hỏng. Được biết, lá vông khô sẽ dễ dàng thu mua, bảo quản và sử dụng hơn. Với lá vông khô, bạn cũng có thể đặt mua tại các địa điểm bên trên. 

Lưu ý khi dùng hải đồng bì

Khi sử dụng lá vông, để đảm bảo an toàn, các bạn cần nắm được những thông tin sau đây: 

  • Không dùng quá liều: Sử dụng hải đồng bì quá liều có thể gây ra các tác dụng phụ như chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi.
  • Không dùng cho người có bệnh lý tim mạch nặng: Hải đồng bì có tác dụng hạ huyết áp, nên người mắc bệnh lý tim mạch nặng cần thận trọng khi sử dụng.
Phụ nữ có thai nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu muốn sử dụng hải đồng bì
Phụ nữ có thai nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu muốn sử dụng hải đồng bì
  • Phụ nữ có thai và cho con bú: Bà bầu có ăn được lá vông không là vấn đề được nhiều người quan tâm. Hiện chưa có bằng chứng khoa học nào nghiên cứu về vấn đề này nên để đảm bảo an toàn, thai phụ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng hải đồng bì.
  • Kiểm tra dị ứng: Trước khi sử dụng lần đầu, nên kiểm tra xem cơ thể có dị ứng với hải đồng bì hay không bằng cách thoa một ít nước hải đồng bì lên da và theo dõi phản ứng.

Lá vông có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng cần sử dụng đúng cách và thận trọng để tránh các tác dụng phụ không mong muốn. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào khi sử dụng hải đồng bì, hãy ngừng sử dụng ngay và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Hoàng Kỳ Là Gì? Vị Thuốc Có Tác Dụng Gì Với Sức Khỏe
Hoàng Kỳ Là Gì? Vị Thuốc Có Tác Dụng Gì Với Sức Khỏe

Hoàng kỳ là một trong những dược liệu quý của Y học cổ truyền, được biết đến với nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe như tăng cường miễn dịch, cải thiện tuần hoàn...

Nấm Lim Xanh: Công Dụng Tuyệt Vời, Cách Dùng Và Giá Bán
Nấm Lim Xanh: Công Dụng Tuyệt Vời, Cách Dùng Và Giá Bán

Nấm lim xanh là một dược liệu quý hiếm của Y học cổ truyền. Từ lâu nó đã được biết đến với nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người. Nấm lim...

Xích Đồng Nam Là Gì? Công Dụng Và Cách Điều Chế
Xích Đồng Nam Là Gì? Công Dụng Và Cách Điều Chế Như Thế Nào?

Xích đồng nam là loại cây được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc Y học cổ truyền, có công dụng chữa các chứng bệnh như kinh nguyệt không đều, viêm nhiễm tử cung,...

Người Tiểu Đường Có Uống Được Cây Lạc Tiên Không? 
Người Tiểu Đường Có Uống Được Cây Lạc Tiên Không? 

Từ xa xưa, cây lạc tiên đã được biết đến như một vị thuốc quý trong Y học cổ truyền với nhiều tác dụng cho sức khỏe. Mặc dù mang đến vô vàn lợi ích...

Cách Lấy Tâm Sen Đơn Giản, Nhanh Chóng Với 2 Bước
Cách Lấy Tâm Sen Đơn Giản, Nhanh Chóng Với 2 Bước

Tâm sen có chứa các thành phần đặc biệt tốt cho sức khỏe nên được rất nhiều người lựa chọn để sử dụng. Ngoài các sản phẩm chế biến sẵn từ tâm sen, khách hàng...

Top 6 Cách Sử Dụng Cây Lạc Tiên Chữa Mất Ngủ
Top 6 Cách Sử Dụng Cây Lạc Tiên Chữa Mất Ngủ Hiệu Quả Nhất

Cây lạc tiên được coi là một phương thuốc tự nhiên, hiệu quả trong việc điều trị chứng mất ngủ. Phương pháp này đã được rất nhiều người áp dụng và truyền tai nhau về...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Đã để lại số điện thoại -

Chat với chúng tôi Zalo 0
Chat với chúng tôi Zalo