Bà Bầu Có Uống Được Cây Lạc Tiên Không? Hướng Dẫn Sử Dụng

Việc sử dụng thảo dược trong thai kỳ luôn là một chủ đề nhạy cảm và cần được xem xét kỹ lưỡng. Cây lạc tiên, được biết đến với những công dụng như giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ nên thường được sử dụng trong các bài thuốc Y học cổ truyền. Tuy nhiên, bà bầu có uống được cây lạc tiên không? Chi tiết mời bạn đọc tham khảo nội dung bài viết dưới đây cùng Mất Ngủ Đỗ Minh. 

Bà bầu có uống được cây lạc tiên không?

Trước khi giải đáp cho vấn đề “bà bầu có uống được cây lạc tiên không”, chúng ta cần biết cây lạc tiên là gì. Cây lạc tiên còn được gọi là cây chùm bao hay cây nhãn lồng, có tên khoa học là Passiflora foetida. Lạc tiên được sử dụng trong Y học cổ truyền để điều trị một số bệnh. 

Cây lạc tiên còn được gọi là cây chùm bao hay cây nhãn lồng
Cây lạc tiên còn được gọi là cây chùm bao hay cây nhãn lồng

Phần thân và lá cây thường được dùng làm thuốc an thần, chữa mất ngủ, lo âu, căng thẳng và các bệnh liên quan đến thần kinh. Quả lạc tiên có thể ăn tươi hoặc chế biến thành các món ăn, đồ uống. Phần thịt quả có vị chua ngọt, giàu vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó, hoa lạc tiên khá đẹp và độc đáo, nên còn được trồng làm cây cảnh trong vườn hoặc trên ban công. Từ những công dụng đó, nhiều người đã đặt ra thắc mắc “bà bầu uống cây lạc tiên được không”.

Trên thực tế, bà bầu vẫn có thể sử dụng cây lạc tiên để cải thiện tình trạng sức khỏe. Cụ thể, việc uống nước cây lạc tiên có thể mang đến cho bà bầu những lợi ích như:

  • Thanh lọc cơ thể: Nhờ tính mát và vị ngọt, lạc tiên giúp thanh lọc cơ thể hiệu quả, hỗ trợ đào thải độc tố, giảm nóng trong người, mang lại cảm giác sảng khoái cho mẹ bầu.
  • Trị ho: Ho do phế nhiệt là tình trạng phổ biến ở phụ nữ mang thai. Uống nước từ cây lạc tiên là giải pháp an toàn và hiệu quả để trị ho, thay thế cho việc sử dụng thuốc kháng sinh.
  • Giảm động kinh: Hợp chất paxipay trong lạc tiên có tác dụng giảm co giật, hỗ trợ điều trị cho những phụ nữ mang thai có tiền sử động kinh.
  • Cân bằng tâm lý: Mang thai có thể khiến mẹ bầu dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, lo âu. Lạc tiên giúp điều hòa tâm trạng, mang đến cảm giác thư giãn, an yên cho mẹ bầu, từ đó tốt cho cả mẹ và bé.

Ngoài những lợi ích trên, cây lạc tiên còn có thể hỗ trợ điều trị mất ngủ, cao huyết áp, đau nhức xương khớp hiệu quả. Mặc dù cây lạc tiên có tác dụng chữa mất ngủ nhưng chúng cũng gây ra tình trạng chóng mặt, tạo cảm giác hoang mang cho người dùng. Chưa kể, việc sử dụng cây lạc tiên còn dẫn tới tình trạng co thắt cổ tử cung, gây chuyển dạ sớm. 

Chính vì thế, để đảm bảo an toàn, bà bầu nên sử dụng lạc tiên với liều lượng vừa phải và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn.

Bà bầu hoàn toàn có thể uống được nước từ cây lạc tiên
Bà bầu hoàn toàn có thể uống được nước từ cây lạc tiên

Các cách sử dụng cây lạc tiên an toàn cho mẹ bầu

Bà bầu uống nước cây lạc tiên được không còn phụ thuộc vào giai đoạn mang thai cụ thể. Trong trường hợp thai phụ được bác sĩ cho phép uống nước từ cây lạc tiên, mẹ bầu có thể tham khảo các cách sử dụng an toàn sau đây:

Giúp giải nhiệt, làm mát gan với nước cây lạc tiên

Nguyên liệu:

  • 500gr quả lạc tiên.
  • 250gr đường trắng.
  • 1 lít nước đun sôi.

Cách làm:

  • Cho lạc tiên vào nước sôi cùng với 250g đường. 
  • Đợi nước nguội bớt thì mẹ bầu có thể sử dụng. 

Uống nước cây lạc tiên điều trị căng thẳng

Nguyên liệu:

  • 2 – 3 nắm lá lạc tiên tươi.
  • 250gr râu bắp.
  • 500ml nước.
Mẹ bầu có thể kết hợp cây lạc tiên với râu bắp để chữa căng thẳng
Mẹ bầu có thể kết hợp cây lạc tiên với râu bắp để chữa căng thẳng

Cách làm:

  • Phơi khô hoặc sao vàng hạ thổ lạc tiên tươi. 
  • Cho lạc tiên và rau bắp ngô vào nồi đất, nấu với 500ml nước, ¼ muỗng muối hạt. 
  • Vặn nhỏ lửa tới khi hỗn hợp còn 250ml thì tắt bếp và chờ nguội rồi uống. 
  • Uống nước cây lạc tiên 2 lần vào buổi trưa và tối để làm giảm căng thẳng hiệu quả hơn. 

Uống nước cây lạc tiên chữa mất ngủ, suy nhược thần kinh

Nguyên liệu: 

  • Chuẩn bị 8 – 16g lạc tiên tươi hoặc khô. 
  • 1 nhúm tâm sen hoặc 3 – 4 lá dâu. 

Cách làm:

  • Rửa sạch lạc tiên. 
  • Cho lạc tiên, lá dâu hoặc tâm sen vào nồi đun với 500ml nước để lấy nước uống. 
  • Uống nước cây lạc tiên hàng ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ để cải thiện giấc ngủ hiệu quả hơn. 

Bà bầu có uống được cây lạc tiên không? Câu trả lời là có. Mẹ bầu có thể uống được cây lạc tiên tuy nhiên cần sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ. Đồng thời nên tránh sử dụng vào tam nguyệt cá thứ ba để hạn chế nguy cơ bị sinh non. 

Người Tiểu Đường Có Uống Được Cây Lạc Tiên Không? 
Người Tiểu Đường Có Uống Được Cây Lạc Tiên Không? 

Từ xa xưa, cây lạc tiên đã được biết đến như một vị thuốc quý trong Y học cổ truyền với nhiều tác dụng cho sức khỏe. Mặc dù mang đến vô vàn lợi ích...

Nấm Lim Xanh: Công Dụng Tuyệt Vời, Cách Dùng Và Giá Bán
Nấm Lim Xanh: Công Dụng Tuyệt Vời, Cách Dùng Và Giá Bán

Nấm lim xanh là một dược liệu quý hiếm của Y học cổ truyền. Từ lâu nó đã được biết đến với nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người. Nấm lim...

Viễn Chí Là Gì? Tác Dụng, Cách Dùng Và Lưu Ý Quan Trọng
Viễn Chí Là Gì? Tác Dụng, Cách Dùng Và Lưu Ý Quan Trọng

Viễn chí (tiểu thảo, chí thông) xuất hiện rất nhiều ở một số tỉnh thành miền Trung Việt Nam. Người ta tìm thấy dược liệu này có chứa một số thành phần hoạt chất có...

Cách Lấy Tâm Sen Đơn Giản, Nhanh Chóng Với 2 Bước
Cách Lấy Tâm Sen Đơn Giản, Nhanh Chóng Với 2 Bước

Tâm sen có chứa các thành phần đặc biệt tốt cho sức khỏe nên được rất nhiều người lựa chọn để sử dụng. Ngoài các sản phẩm chế biến sẵn từ tâm sen, khách hàng...

Uống Trà Tâm Sen Mỗi Ngày Có Tốt Không? Chuyên Gia Giải Đáp
Uống Trà Tâm Sen Mỗi Ngày Có Tốt Không? Chuyên Gia Giải Đáp

Bất kỳ dược liệu nào cũng cần được sử dụng đúng lượng, đúng cách, đúng tần suất và đúng đối tượng mới đạt được kết quả như mong muốn, bao gồm cả tâm sen. Nếu...

Hoàng Kỳ Là Gì? Vị Thuốc Có Tác Dụng Gì Với Sức Khỏe
Hoàng Kỳ Là Gì? Vị Thuốc Có Tác Dụng Gì Với Sức Khỏe

Hoàng kỳ là một trong những dược liệu quý của Y học cổ truyền, được biết đến với nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe như tăng cường miễn dịch, cải thiện tuần hoàn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Đã để lại số điện thoại -

Chat với chúng tôi Zalo 0
Chat với chúng tôi Zalo