Cây Lạc Tiên Uống Tươi Được Không? Uống Thế Nào?

Rất nhiều người quan niệm các dược liệu tự nhiên cần phơi khô trước khi sử dụng. Vậy nên, vấn đề cây lạc tiên uống tươi được không nhận được rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng. Trong bài viết dưới đây, chuyên gia sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết cho câu hỏi này.

Giải đáp cây lạc tiên uống tươi được không?

Cây lạc tiên (Passiflora foetida L) là một loại thảo dược có nhiều công dụng tuyệt vời, được sử dụng phổ biến trong Y học cổ truyền. Toàn bộ cây, từ thân, lá, hoa đến quả đều có thể sử dụng để chế biến thành các bài thuốc trị bệnh.

Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn liệu cây lạc tiên uống tươi được không? Câu trả lời là CÓ. Không chỉ vậy, khi uống đúng cách sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

  • An thần, giảm căng thẳng, lo âu: Cây lạc tiên chứa các hợp chất alkaloids có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương nhẹ, giúp thư giãn tinh thần, giảm bớt căng thẳng, lo âu và hỗ trợ giấc ngủ ngon.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Lạc tiên có tính mát, giúp thanh nhiệt, giải độc, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, hỗ trợ điều trị các vấn đề tiêu hóa như táo bón, đầy bụng, khó tiêu.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Cây lạc tiên giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng của cơ thể để chống lại bệnh tật.
  • Làm đẹp da: Chất chống oxy hóa trong lạc tiên giúp bảo vệ da khỏi tác hại của gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa da, làm sáng da và giảm nếp nhăn.
  • Tác dụng khác: Ngoài ra, dược liệu còn có tác tác dụng như hạ huyết áp, điều hòa nhịp tim, giảm đau, chống viêm, thanh nhiệt cơ thể.
Cây lạc tiên uống tươi có thể sử dụng tươi để bồi bổ sức khỏe
Cây lạc tiên uống tươi có thể sử dụng tươi để bồi bổ sức khỏe

Hướng dẫn cách dùng cây lạc tiên tươi

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết 2 cách dùng cây lạc tiên an toàn và giữ trọn vẹn hoạt chất tốt có trong dược liệu:

Uống nước lá lạc tiên tươi

Đây là cách dùng đơn giản và được nhiều người áp dụng hằng ngày để bồi bổ cơ thể và hỗ trợ điều trị bệnh lý.

Chuẩn bị nguyên liệu: 

  • 10 – 20g lá, hoa hoặc quả lạc tiên tươi.
  • 250ml nước sôi.
  • ½ thìa đường phèn.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch dược liệu với nước muối pha loãng, sau đó để ráo nước.
  • Cho lạc tiên tươi vào ấm trà, đổ nước sôi vào và hãm trong 15 phút. 
  • Cuối cùng, cho thêm 1 ít đường phèn, khuấy đều rồi rót ra cốc uống.

Ngâm rượu lạc tiên tươi

Cách ngâm lạc tiên tươi với rượu thường được nam giới ưu tiên lựa chọn hơn nhằm nâng cao sức đề kháng, thư giãn thần kinh, cải thiện mất ngủ.

Chuẩn bị nguyên liệu: 

  • 1kg quả lạc tiên tươi (không bị dập nát, hư hỏng).
  • 3 lít rượu trắng (nên chọn rượu nếp có độ cồn từ 40% trở lên).
  • Bình thủy tinh có nắp kín.
  • Đường phèn.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch quả lạc tiên với nước muối pha loãng, sau đó để ráo nước.
  • Cắt quả lạc tiên thành từng lát mỏng hoặc bổ đôi.
  • Cho quả lạc tiên đã sơ chế vào bình thủy tinh, đổ rượu trắng vào ngâm sao cho rượu ngập hết quả. Có thể thêm đường phèn vào ngâm cùng để tạo vị ngọt.
  • Đậy kín nắp bình thủy tinh, bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Nên ngâm rượu lạc tiên trong ít nhất 1 tháng để rượu có màu vàng đẹp và thấm đủ dược chất từ quả. Sau 1 tháng có thể sử dụng.

Mỗi ngày, người bệnh chỉ uống từ 1 – 2 ly rượu lạc tiên (mỗi ly từ 10 – 15ml) để đảm bảo an toàn cho gan thận và phát huy tối đa tác dụng đối với sức khỏe.

Chọn quả lạc tiên tươi, không dập nát để ngâm rượu
Chọn quả lạc tiên tươi, không dập nát để ngâm rượu

Ai không nên uống cây lạc tiên tươi?

Một số đối tượng được khuyến cáo không nên sử dụng cây lạc tươi gồm:

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú: Cây lạc tiên có thể gây co bóp tử cung, dẫn đến nguy cơ sảy thai hoặc sinh non. Bên cạnh đó, các chất trong cây lạc tiên có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và trẻ sơ sinh.
  • Trẻ em dưới 6 tuổi: Rất nhiều người băn khoăn trẻ dưới 6 tuổi cây lạc tiên uống tươi được không? Câu trả lời là không. Hệ tiêu hóa và hệ thần kinh của trẻ em chưa hoàn thiện, dễ bị ảnh hưởng bởi các chất trong cây lạc tiên.
  • Người đang sử dụng một số loại thuốc: Cây lạc tiên có thể tương tác với một số loại thuốc, làm giảm hiệu quả hoặc tăng nguy cơ tác dụng phụ của thuốc. Cụ thể như thuốc an thần, thuốc chống đông máu, thuốc hạ huyết áp, thuốc giảm đau, chống viêm không steroid (NSAID).
  • Người có một số bệnh lý: Chuyên gia cho biết những người bị bệnh về gan, thận, người bị huyết áp thấp không nên uống lạc tiên vì có thể khiến bệnh nghiêm trọng hơn.

Chú ý khi sử dụng cây lạc tiên đảm bảo an toàn

Khi sử dụng cây lạc tiên tươi, người dùng cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Trong một ngày chỉ nên sử dụng 60 – 120g dược liệu lạc tiên tươi, đồng thời liệu trình sử dụng dược liệu được khuyến nghị kéo dài từ 7 – 14 ngày.
  • Một số người có thể bị dị ứng với các chất trong cây lạc tiên, nên khi phát hiện các triệu chứng như ngứa, nổi mẩn đỏ, khó thở,… cần thông báo sớm cho bác sĩ.
  • Lạc tiên thường mọc leo hoặc bò dưới nền đất cát, do đó sau khi thu hoạch dược liệu tươi, bạn cần rửa sạch và ngâm cùng nước muối loãng để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất.

Bài viết giải đáp chi tiết câu hỏi “cây lạc tiên uống tươi được không?”. Sử dụng cây lạc tiên đúng cách và liều lượng sẽ giúp bạn tận dụng được tối đa lợi ích của dược liệu quý này cho sức khỏe. Hãy luôn ghi nhớ những lưu ý trên để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Tâm Sen: Công Dụng, Cách Dùng Và Lưu Ý Quan Trọng
Tâm Sen: Công Dụng, Cách Dùng Và Lưu Ý Quan Trọng

Tâm sen được biết đến là dược liệu tốt cho sức khỏe, được cả Y học cổ truyền và Y học hiện đại công nhận. Mặc dù khá phổ biến nhưng không phải ai cũng...

Uống Trà Tâm Sen Mỗi Ngày Có Tốt Không? Chuyên Gia Giải Đáp
Uống Trà Tâm Sen Mỗi Ngày Có Tốt Không? Chuyên Gia Giải Đáp

Bất kỳ dược liệu nào cũng cần được sử dụng đúng lượng, đúng cách, đúng tần suất và đúng đối tượng mới đạt được kết quả như mong muốn, bao gồm cả tâm sen. Nếu...

Hoàng Kỳ Là Gì? Vị Thuốc Có Tác Dụng Gì Với Sức Khỏe
Hoàng Kỳ Là Gì? Vị Thuốc Có Tác Dụng Gì Với Sức Khỏe

Hoàng kỳ là một trong những dược liệu quý của Y học cổ truyền, được biết đến với nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe như tăng cường miễn dịch, cải thiện tuần hoàn...

Top 6 Cách Sử Dụng Cây Lạc Tiên Chữa Mất Ngủ
Top 6 Cách Sử Dụng Cây Lạc Tiên Chữa Mất Ngủ Hiệu Quả Nhất

Cây lạc tiên được coi là một phương thuốc tự nhiên, hiệu quả trong việc điều trị chứng mất ngủ. Phương pháp này đã được rất nhiều người áp dụng và truyền tai nhau về...

Bà Bầu Có Ăn Được Tâm Sen Không? Nên Dùng Như Thế Nào?
Bà Bầu Có Ăn Được Tâm Sen Không? Nên Dùng Như Thế Nào?

Trong suốt thời gian mang thai, sức khỏe và dinh dưỡng của mẹ bầu đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Do đó, việc lựa chọn thực phẩm...

Đan Sâm: Thành Phần, Công Dụng, Các Bài Thuốc Điều Trị Bệnh
Đan Sâm: Thành Phần, Công Dụng, Các Bài Thuốc Điều Trị Bệnh

Trong kho tàng Y học cổ truyền Việt Nam có vô số bài thuốc quý từ thảo dược thiên nhiên. Trong số đó, Đan sâm nổi tiếng là một vị thuốc bổ máu, an thần,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Đã để lại số điện thoại -

Chat với chúng tôi Zalo 0
Chat với chúng tôi Zalo