Top 6 Cách Sử Dụng Cây Lạc Tiên Chữa Mất Ngủ Hiệu Quả Nhất

Cây lạc tiên được coi là một phương thuốc tự nhiên, hiệu quả trong việc điều trị chứng mất ngủ. Phương pháp này đã được rất nhiều người áp dụng và truyền tai nhau về độ hiệu quả. Vậy loại cây này có thật sự tốt? Cách sử dụng như thế nào? Câu trả lời sẽ được giải đáp ngay trong bài viết này.

Tại sao cây lạc tiên có công dụng chữa mất ngủ?

Lạc tiên, hay còn được gọi là lồng đèn, chùm bao, hồng tiên, long châu quả, là một loại cây có tên khoa học là Passiflora foetida L, thuộc họ Lạc Tiên Passifloraceae. Đây là loại cây leo, thân mềm có nhiều lông và thường mọc hoang ở khắp nơi tại Việt Nam.

Theo Y học cổ truyền, lạc tiên có tính mát, vị ngọt và đắng, có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu, chữa viêm da, mẩn ngứa và đặc biệt có tác dụng an thần, giúp chữa mất ngủ rất tốt. Do đó, nhiều người thường sử dụng lạc tiên phơi khô để nấu nước uống thay trà. Cắt ngọn non cây lạc tiên luộc ăn vào buổi chiều hoặc trước khi đi ngủ vài giờ để giải quyết vấn đề mất ngủ.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong cây lạc tiên chứa alcaloid, flavonoid, saponin có tác dụng an thần, giúp cải thiện giấc ngủ và giảm căng thẳng. Do đó, lạc tiên không chỉ được sử dụng trong y học cổ truyền mà còn được các nhà nghiên cứu hiện đại đánh giá cao về hiệu quả trong việc điều trị mất ngủ và giảm căng thẳng.

Lạc tiên là loại cây leo, thân mềm có nhiều lông
Lạc tiên là loại cây leo, thân mềm có nhiều lông

Liều dùng của lạc tiên trong việc trị bệnh

Bạn có thể sử dụng lạc tiên dưới dạng bột hoặc chế phẩm khô, pha với nước sôi để tạo thành trà thảo mộc. Ngoài ra, lạc tiên cũng được bán dưới dạng trà túi lọc đóng gói sẵn trên thị trường. Liều lượng sử dụng mỗi ngày sẽ nằm trong khoảng 6 – 16g cây khô được điều chế theo dạng thuốc sắc hoặc ngâm rượu, tùy theo mục đích sử dụng.

Tuy nhiên, cần cẩn thận khi sử dụng cây lạc tiên vì nó có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, bạn nên chú ý đến cách dùng và liều lượng trong quá trình sử dụng.

Nếu muốn sử dụng lạc tiên như một phương pháp điều trị, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đạt được hiệu quả mong muốn và tránh các tác dụng phụ.

Cách ứng dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ

Tùy thuộc và triệu chứng mất ngủ của bạn sẽ có những cách khắc phục phù hợp, dưới đây là những cách hiệu quả nhất mà chúng tôi đã tổng hợp được.

Pha trà lạc tiên

Trà lạc tiên là một bài thuốc chữa mất ngủ đơn giản có thể tự làm ngay tại nhà chỉ với một nguyên liệu duy nhất là cây lạc tiên. Để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất, hãy chọn cây lạc tiên còn khỏe mạnh, không bị sâu bệnh.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Lấy cây lạc tiên đem chặt nhỏ và phơi khô, sau đó bảo quản trong túi nilon kín để sử dụng nhiều lần.
  • Mỗi lần bạn lấy khoảng 50g lạc tiên phơi khô, rửa sạch và đun như nước lá để uống thay nước mỗi ngày.
  • Khi nước lạc tiên sôi, hãy giảm lửa và đun thêm 5 phút để tinh chất trong lạc tiên ngấm ra nước nhiều nhất.
  • Lọc bỏ lạc tiên khô và lấy nước để uống hàng ngày.
Trà lạc tiên là phương pháp đơn giản
Trà lạc tiên là phương pháp đơn giản

Cây lạc tiên điều chế dạng cao lỏng

Suy nhược thần kinh, hay còn được gọi là bệnh tâm căn suy nhược, là trạng thái loạn thần. Các dấu hiệu thường gặp là đau đầu, mệt mỏi, mất ngủ hàng đêm. Trong trường hợp này, cây lạc tiên được sử dụng để chữa bệnh mất ngủ và suy nhược thần kinh với hiệu quả cao nhờ vào bài thuốc dạng cao lỏng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Điều chế cao lỏng lạc tiên từ các nguyên liệu sau: 50g lạc tiên, 90g đường, 100ml nước, 30g lá vông, axit benzoic, 10g lá dâu tằm, 2.2g liên tâm để bảo quản cùng với lượng cồn đủ để hòa tan lượng axit.
  • Mỗi ngày, người bệnh mất ngủ dùng 2-4 thìa cà phê cao lỏng bào chế, uống trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng.

Cây lạc tiên kết hợp hạt sen, lá dâu

Đa số người mắc chứng mất ngủ thường gặp phải tình trạng lo âu, căng thẳng và tâm trạng bất an. Do đó, việc sử dụng bài thuốc an thần từ lạc tiên kết hợp hạt sen và lá dâu sẽ giúp tâm trí của người bệnh thư giãn, dễ dàng chìm vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị các nguyên liệu sau: Lấy 20g lạc tiên, lá dâu, 2g lá vông, 6g xương bồ, cam thảo, 12g hạt sen, 10g táo nhân sâm và 10 lá tre.
  • Rửa sạch các dược liệu và bỏ vào ấm sắc (hoặc bình sắc thuốc cắm điện chuyên dụng).
  • Đổ 600ml nước lọc vào ấm và đun cho đến khi nước sôi. Tiếp tục đun nhỏ lửa thêm khoảng 5 phút để tinh chất trong các loại dược liệu ngấm đều trong nước thuốc.
  • Thực hiện uống liên tục trong khoảng 10 ngày để cảm nhận sự cải thiện đáng kể trong chứng mất ngủ.

Kết hợp lá dâu tằm, lá vông và lạc tiên

Nếu bạn gặp phải tình trạng mất ngủ kèm theo biểu hiện tim đập nhanh, đừng bỏ qua bài thuốc từ cây lạc tiên được chia sẻ dưới đây. Bài thuốc này có thể dùng uống như trà hàng ngày, rất tiện lợi và có thể mang theo khi đi làm.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị các nguyên liệu sau: 50g lạc tiên, 30g lá vông, 10g lá dâu tằm, 90g đường cùng 2g tâm sen.
  • Đem các nguyên liệu trên sắc thuốc và uống mỗi ngày.
  • Người bệnh nên sử dụng liên tục trong khoảng 7-10 ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Lạc tiên kết hợp lá dâu tằm, lá vông
Lạc tiên kết hợp lá dâu tằm, lá vông

Nấu canh lạc tiên 

Đây là một phương pháp đơn giản và hiệu quả để sử dụng cây lạc tiên trị chữa mất ngủ. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách nấu canh lạc tiên.

Nguyên liệu: 100 – 200g lạc tiên tươi (bao gồm cả ngọn và lá), gia vị muối, hạt nêm, tiêu,… Có thể thêm thịt băm, tôm hoặc các nguyên liệu khác tùy theo sở thích

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cắt ngọn lạc tiên, rửa sạch lại với nước và sau đó để ráo.
  • Đun sôi một nồi nước, nếu dùng thịt băm hoặc tôm, cho vào nồi nước sôi trước và đun đến khi chín. Thêm lạc tiên vào nồi, đun sôi trở lại, nêm nếm gia vị vừa ăn.
  • Thời gian tốt nhất để sử dụng canh lạc tiên là vào buổi chiều hoặc vài giờ trước khi đi ngủ. Điều này giúp cơ thể thư giãn và dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn.

Lá lạc tiên

Bài thuốc này thường được sử dụng cho người cao tuổi, kết hợp nhiều vị thuốc với nhau nhằm giúp người bệnh an thần và giảm đau mỏi, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe tổng thể.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Lấy 500g cây lạc tiên (bao gồm cả quả, lá và rễ), 300g thiên lý và 100g mướp non, sau đó rửa sạch và để ráo nước.
  • Cho các nguyên liệu đã chuẩn bị vào chảo và sao vàng. Bạn có thể dùng máy xay hoặc tán nhuyễn các chúng thành dạng bột. Sau đó kết hợp với 50g đậu xanh (để nguyên vỏ, rang và tán nhuyễn).
  • Bảo quản bột thuốc trong lọ thủy tinh để tránh ẩm và mốc, điều này sẽ đảm bảo hiệu quả điều trị và đồng thời bảo vệ sức khỏe.
  • Mỗi ngày lấy khoảng 3 thìa cà phê bột tán nhuyễn từ lọ, hòa tan trong 100ml nước và uống chia đều trong ngày.
Lác lạc tiên cũng là nguyên liệu có công dụng chữa mất ngủ
Lác lạc tiên cũng là nguyên liệu có công dụng chữa mất ngủ

Lưu ý khi sử dụng lạc tiên chữa mất ngủ

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và đạt hiệu quả tối đa của loại thảo dược này, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Cây lạc tiên có thể tương tác và làm giảm hiệu quả của một số loại thuốc điều trị bệnh. Không nên kết hợp sử dụng chung, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng cây lạc tiên để tránh tác dụng phụ không mong muốn.
  • Sử dụng quá nhiều cây lạc tiên có thể gây ra một số tác dụng phụ như chóng mặt, buồn ngủ hoặc lú lẫn. Nếu bạn phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào khi sử dụng, hãy ngưng sử dụng ngay và tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế.
  • Người bị huyết áp thấp, suy thận, phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ nên tránh sử dụng cây lạc tiên để đảm bảo sức khỏe của mình và thai nhi.
  • Hiệu quả của việc chữa mất ngủ bằng cây lạc tiên phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa và mức độ mất ngủ. Các bài thuốc từ cây lạc tiên thường mang lại hiệu quả chậm, đòi hỏi sự kiên nhẫn và thực hiện đều đặn trong thời gian dài để thấy kết quả.

Bài viết trên đây đã chia sẻ chi tiết về cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ. Bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng để có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Phương pháp này sẽ phù hợp khi bệnh ở mức độ nhẹ. Nếu nghiêm trọng hơn hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và hỗ trợ tốt nhất.

Nhân Trần: Đặc Điểm, Công Dụng Và 10 Bài Thuốc Trị Bệnh
Nhân Trần: Đặc Điểm, Công Dụng Và 10 Bài Thuốc Trị Bệnh

Nhân trần là thức uống thanh mát, thơm ngọt, đặc biệt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Để hiểu hơn về dược liệu này, cùng chúng tôi khám phá các thông tin về...

Đau Dạ Dày Có Uống Được Cây Lạc Tiên Không? Uống Thế Nào?
Đau Dạ Dày Có Uống Được Cây Lạc Tiên Không? Uống Thế Nào?

Cây lạc tiên được biết đến với rất nhiều công dụng như cải thiện mất ngủ, ổn định huyết áp, hỗ trợ điều trị tiểu đường,... Vậy những người đang bị đau dạ dày có...

Bà Bầu Có Ăn Được Tâm Sen Không? Nên Dùng Như Thế Nào?
Bà Bầu Có Ăn Được Tâm Sen Không? Nên Dùng Như Thế Nào?

Trong suốt thời gian mang thai, sức khỏe và dinh dưỡng của mẹ bầu đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Do đó, việc lựa chọn thực phẩm...

Hoàng Kỳ Là Gì? Vị Thuốc Có Tác Dụng Gì Với Sức Khỏe
Hoàng Kỳ Là Gì? Vị Thuốc Có Tác Dụng Gì Với Sức Khỏe

Hoàng kỳ là một trong những dược liệu quý của Y học cổ truyền, được biết đến với nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe như tăng cường miễn dịch, cải thiện tuần hoàn...

Uống Cây Lạc Tiên Có Giảm Cân Không? Lưu Ý Gì Khi Dùng?
Uống Cây Lạc Tiên Có Giảm Cân Không? Lưu Ý Gì Khi Dùng?

Cây lạc tiên là dược liệu quen thuộc, được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc trị bệnh. Rất nhiều người băn khoăn uống cây lạc tiên có giảm cân không. Để giải đáp...

Long Nhãn Là Gì? Công Dụng Và Cách Sử Dụng Tốt Cho Cơ Thể
Long Nhãn Là Gì? Công Dụng Và Cách Sử Dụng Tốt Cho Cơ Thể

Long nhãn (nhãn nhục) là phần thịt được lấy từ quả nhãn, mang phơi hoặc sấy khô. Người ta tìm thấy trong nguyên liệu này có nhiều thành phần tốt cho sức khỏe, hỗ trợ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Đã để lại số điện thoại -

Chat với chúng tôi Zalo 0
Chat với chúng tôi Zalo