Người Tiểu Đường Có Uống Được Cây Lạc Tiên Không? 

Từ xa xưa, cây lạc tiên đã được biết đến như một vị thuốc quý trong Y học cổ truyền với nhiều tác dụng cho sức khỏe. Mặc dù mang đến vô vàn lợi ích tích cực, tuy nhiên vẫn có những trường hợp phải thận trọng khi sử dụng loại cây này. Vậy thực tế người tiểu đường có uống được cây lạc tiên không? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra giải đáp chi tiết cùng những thông tin hữu ích về cách sử dụng để đạt được hiệu quả cao.

Người tiểu đường có uống được cây lạc tiên không?

Cây lạc tiên là một loại thảo dược quý với nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe, đặc biệt là đối với bệnh nhân tiểu đường. Do chưa hiểu rõ thành phần và lợi ích của nó nên nhiều người thắc mắc “người tiểu đường có uống được cây lạc tiên không”. 

Bệnh nhân tiểu đường có thể uống cây lạc tiên
Bệnh nhân tiểu đường có thể uống cây lạc tiên

Với chủ đề này, chuyên gia khẳng định dùng cây lạc tiên rất tốt cho người bệnh vì những lợi ích sau:

  • Hỗ trợ tăng cường độ nhạy của insulin: Nhiều nghiên cứu cho thấy cây lạc tiên chứa các thành phần hoạt chất có khả năng tăng độ nhạy cảm của insulin ở bệnh nhân tiểu đường. Khi cơ thể nhạy cảm với insulin hơn, nó sẽ sử dụng insulin hiệu quả hơn để đưa đường từ máu vào tế bào, giúp hạ lượng đường trong máu.
  • Giảm stress oxy hóa và viêm: Các chất chống oxy hóa và flavonoid trong cây lạc tiên có thể giúp giảm stress oxy hóa và viêm, hai yếu tố góp phần vào sự phát triển và biến chứng của bệnh tiểu đường bao gồm viêm xương khớp, viêm đại tràng,….
  • Ổn định huyết áp: Cây lạc tiên được biết đến với công dụng hạ huyết áp, giảm áp lực trong hệ tuần hoàn như khả năng làm giãn mạch máu, cải thiện chức năng các mao mạch, do đó cũng ngăn ngừa được nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Mất ngủ là một vấn đề thường gặp ở người tiểu đường. Cây lạc tiên có tác dụng an thần, giúp dễ ngủ và ngủ sâu giấc hơn.
  • Giảm lo âu và căng thẳng: Lo âu và căng thẳng có thể làm tăng lượng đường trong máu. Cây lạc tiên có tác dụng an thần, giúp giảm lo âu và căng thẳng, từ đó góp phần kiểm soát tốt lượng đường trong máu.

Xem Thêm: Uống Cây Lạc Tiên Có Tốt Không? Lợi Ích Cho Sức Khỏe?

Cách dùng cây lạc tiên tốt cho người tiểu đường

Người bệnh tiểu đường có thể dùng cây lạc tiên theo nhiều cách, trong đó một số cách dưới đây cho hiệu quả cao và an toàn nhất: 

  • Pha trà: Sử dụng 10 – 20g lá, hoa hoặc cành lạc tiên khô hãm với nước sôi trong 10 – 15 phút. Có thể thêm mật ong hoặc đường dành cho người tiểu đường để tăng hương vị. Bệnh nhân uống trà lạc tiên 1 – 2 lần mỗi ngày.
  • Sắc uống: Sử dụng 15 – 20g lá, hoa hoặc cành lạc tiên khô sắc với 500ml nước, đun sôi khoảng 15 phút, sau đó để nguội và chia thành nhiều lần uống trong ngày.
  • Nấu canh: Bạn chọn những ngọn lạc tiên tươi, non, rửa sạch, ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 15 phút. Sau đó dùng ngọn lạc tiên nấu canh như bình thường và ăn trong các bữa cơm hàng ngày. 

Chú ý không nên dùng quá 20g cây lạc tiên khô mỗi ngày để tránh gặp tác dụng phụ. Ngoài ra, thận trọng khi sử dụng dược liệu này trong trường hợp đang mang thai, đang cho con bú hoặc chuẩn bị phẫu thuật.

Tham Khảo: Cây Lạc Tiên Uống Tươi Được Không? Giải Đáp Chi Tiết

Có thể chế biến cây lạc tiên thành thuốc sắc uống hàng ngày
Có thể chế biến cây lạc tiên thành thuốc sắc uống hàng ngày

Trên đây là những thông tin chi tiết giúp bạn trả lời cho thắc mắc “người tiểu đường có uống được cây lạc tiên không”. Có thể thấy, loại thảo dược này khá an toàn và hiệu quả cho người tiểu đường. Tuy nhiên, cần sử dụng cây lạc tiên đúng cách và liều lượng để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần tuân thủ chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục thường xuyên và kiểm tra sức khỏe định kỳ để kiểm soát tốt bệnh tiểu đường và ngăn ngừa biến chứng.

Đau Dạ Dày Có Uống Được Cây Lạc Tiên Không? Uống Thế Nào?
Đau Dạ Dày Có Uống Được Cây Lạc Tiên Không? Uống Thế Nào?

Cây lạc tiên được biết đến với rất nhiều công dụng như cải thiện mất ngủ, ổn định huyết áp, hỗ trợ điều trị tiểu đường,... Vậy những người đang bị đau dạ dày có...

Uống Trà Tâm Sen Mỗi Ngày Có Tốt Không? Chuyên Gia Giải Đáp
Uống Trà Tâm Sen Mỗi Ngày Có Tốt Không? Chuyên Gia Giải Đáp

Bất kỳ dược liệu nào cũng cần được sử dụng đúng lượng, đúng cách, đúng tần suất và đúng đối tượng mới đạt được kết quả như mong muốn, bao gồm cả tâm sen. Nếu...

Cây Lạc Tiên Có Tác Dụng Gì? 5 Bài Thuốc Hay Và Lưu Ý Dùng
Cây Lạc Tiên Có Tác Dụng Gì? 5 Bài Thuốc Hay Và Lưu Ý Dùng

Cây lạc tiên (dây nhãn lồng) xuất hiện rất nhiều tại Việt Nam và được dùng như một loại dược liệu chữa bệnh. Có rất nhiều nghiên cứu về thành phần, công dụng của loại...

Bà Bầu Có Uống Được Cây Lạc Tiên Không? Hướng Dẫn Sử Dụng
Bà Bầu Có Uống Được Cây Lạc Tiên Không? Hướng Dẫn Sử Dụng

Việc sử dụng thảo dược trong thai kỳ luôn là một chủ đề nhạy cảm và cần được xem xét kỹ lưỡng. Cây lạc tiên, được biết đến với những công dụng như giảm căng...

Quả Trám Đen Là Quả Gì, Có Tác Dụng Gì Với Sức Khỏe?
Quả Trám Đen Là Quả Gì, Có Tác Dụng Gì Với Sức Khỏe?

Quả trám đen với vị chua ngọt đặc trưng và nhiều giá trị dinh dưỡng, là một loại quả quen thuộc trong ẩm thực và Y học cổ truyền Đông Nam Á. Không chỉ góp...

Huyết Áp Cao Có Uống Được Tâm Sen Không? Hướng Dẫn Dùng
Huyết Áp Cao Có Uống Được Tâm Sen Không? Hướng Dẫn Dùng

Huyết áp cao là một vấn đề sức khỏe phổ biến có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim,... Trong đó, tâm sen được giới thiệu là...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Đã để lại số điện thoại -

Chat với chúng tôi Zalo 0
Chat với chúng tôi Zalo